Áp lực giao hàng kênh MT của các doanh nghiệp

Kênh phân phối hiện đại (MT – Siêu thị) là vùng đất vàng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có cơ hội được tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng của Siêu thị. Kênh phân phối MT còn giúp các doanh nghiệp đạt mức doanh thu ổn định và bắt kịp xu hướng kinh doanh của thế giới.

Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ này luôn ẩn chứa nhiều thách thức, sẵn sàng khiến nhiều doanh nghiệp chịu tổn thất, thiệt hại nếu không nắm được “luật chơi”.

Theo chị Cao Thị Mai Hương,  đảm nhận vị trí Head of Business Development tại iGAP Logistics đã nhận định rằng, các Doanh nghiệp đang phải chịu những áp lực lớn, đáng chú ý có thể kể đến như:

  • Đơn hàng ngày một nhỏ lẻ, tần suất và số điểm giao hàng tăng làm chi phí tăng theo
  • Ghép tuyến kênh MT và GT dẫn đến không đảm bảo leadtime theo yêu cầu
  • – Các yêu cầu về dịch vụ: chứng từ, quy trình giao hàng ngày càng phức tạp (chứng từ trả về sai sót, chậm trễ,… ảnh hưởng công nợ phải thu,…)

Có thể hiểu rõ hơn các khó khăn trên trong 3 ví dụ đơn giản sau đây:

1. Về số điểm giao giao hàng hóa: phải được vận chuyển đến từng điểm bán hay là đến 1 kho tổng của siêu thị? Như với khoảng 1700 cửa hàng của Vinmart+ thì việc vận chuyển tới từng điểm bán sẽ cực kỳ tốn kém. Nếu không nắm rõ số lượng điểm bán, doanh nghiệp có thể khiến chi phí vận chuyển của doanh nghiệp đội lên gấp nhiều lần.

2. Về thời gian giao hàng: một số siêu thị  yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hàng hóa phải đăng ký thời gian và giao hành chính xác theo lịch với siêu thị. Nếu sai hẹn, hàng hóa của doanh nghiệp sẽ không được nhận và phải vận chuyển quay đầu vì không thực hiện đúng như quy trình thỏa thuận, khiến cho doanh nghiệp tổn thất chi phí quay đầu và vận hành.

3. Về điều kiện giao hàng, chi phí: Nếu kinh doanh ngành hàng thực phẩm tươi sống, doanh nghiệp phải đảm bảo nhiệt độ sản phẩm phải đảm bảo duy trì ở mức 21 độ khi được giao đến điểm bán. Điều đó đồng nghĩa với việc thay vì sử dụng phương tiện giao hàng thông thường, doanh nghiệp có thể cần đầu tư xe lạnh vận chuyển.

Với sản phẩm có tính mùa vụ, doanh nghiệp phải có phương án dự phòng hàng hóa trong trường hợp siêu thị yêu cầu giao hàng ngay lập tức nếu kho của nhà cung cấp hết (ví dụ đối với sản phẩm quạt mát, quạt sưởi vào mùa hè).

Nếu doanh nghiệp của bạn không thể “lấp đầy” hàng hóa khi vào mùa vụ kịp thời, siêu thị sẽ ngay lập tức thay thế chỗ trống trên kệ bằng các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Như vậy, bạn sẽ đánh mất cơ hội gia tăng doanh số khi không chuẩn bị trước phương án dự bị tốt nhất.

KẾT LUẬN

Một khi đã chấp nhận tham gia vào kênh MT, SMEs phải chấp nhận đối mặt với áp lực và thử thách. Nhưng mọi vấn đề đều sẽ có giải pháp, bạn hoàn toàn có thể làm chủ được tình thế nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, biết phối hợp với bên đối tác để tối ưu nguồn lực.

Là một công ty Logistics dựa trên nền tảng công nghệ, iGAP hiểu được những khó khăn trên của doanh nghiệp. Với thế mạnh giao hàng chuyên biệt cho kênh MT, iGAP đã và đang mang đến cho các Khách hàng của mình những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng, đảm bảo được các yêu cầu khắt khe từ các nhà bán lẻ kênh MT.

Liên hệ với chúng tôi theo:
Hotline iGAP Logistics: 0907 722 724
Email: contact@dev.igap.vn
Fanpage iGAP: https://www.facebook.com/IGAPLogistics/

Nguồn: MrMarrket1